หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวในเขต อ.เขาสมิง

วัดเมืองเก่าแสนตุ่ม และโบราณสถานเขาโต๊ะโมะ ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านอีเร็ม ตำบลประณีต อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเขาสมิงประมาณ 38 กิโลเมตร การเดินทางไปโบราณสถานแห่งนี้ เริ่มจากทางแยกแสนตุ้งไปตามถนนจินตกานนท์ (แสนตุ้ง-บ่อไร่) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 18.5 จะมีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปบ้านตาพลาย อีกประมาณ 2.5 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายบ้านนามะขาม บ้านอีเร็ม (ถนน รพช. หมายเลข 11001) ระยะทาง 9 กิโลเมตร จะถึงวัดเมืองเก่าแสนตุ่ม วัดนี้เป็นวัดที่มีความร่มรื่น ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ เหมาะแก่การพักผ่อนและการปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ทางวัดยังได้ให้ความร่วมมือกับกรมป่าไม้ในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่วนบริเวณวัดด้านทิศใต้เป็นที่ตั้งโบราณสถานเขาโต๊ะโมะ ที่คาดว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อนพุทธกาล มีความเชื่อว่าใต้พื้นบริเวณโบราณสถานมีสมบัติเป็นแสนตุ่ม อันเป็นที่มาของชื่อวัดแสนตุ่ม โบราณสถานเขาโต๊ะโมะ มีลักษณะเป็นเนินดิน มีต้นไม้ปกคลุม มีแท่งหินวางอยู่เรียงราย หินเหล่านี้มีสีน้ำตาลเข้ม เป็นรูปสี่เหลี่ยมตั้งแต่สี่เหลี่ยมถึงเก้าเหลี่ยม ยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ถึง 150 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15 เซนติเมตร ถึง 20 เซนติเมตร น้ำหนักตั้งแต่ 10 กิโลกรัมถึง 100 กิโลกรัม การวางเรียงซ้อนของหินคล้ายเทวสถานหินบางก้อนเมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวานเหมือนเคาะระฆัง

วัดท่าโสม ตั้งอยู่ ม.1 บ้านท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เป็นวัดเก่าแก่ของตำบลท่าโสม ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.2405 เดิมชื่อวัดศรีษะปาราม ต่อมาตั้งชื่อใหม่ให้สอดคล้องกับหมู่บ้านจึงตั้งชื่อว่า "วัดท่าโสม" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีเมื่อ พ.ศ.2505 เมื่อเริ่มเข้ามาในบริเวณวัดก็จะเห็นพระประทานพรซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนชาวท่าโสมให้ความเคารพนับถือ วัดท่าโสมมีพระหยกที่ประดิษฐานเป็นพระประธานพระอุโบสถ หลังใหม่ เป็นหยกที่นำมาจากเมืองจีน ซึ่งเป็นพระหยกที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกและเป็นพระหยกที่หายากและมีความงดงามยิ่ง ภายในอุโบสถยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม และยังมีศาลาร้อยปีซึ่งปัจจุบันได้รับการปรับปรุงเป็นศูนย์บูรณาการวัฒนธรรมไทย สายใยชุมชน ตำบลท่าโสม เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ แหล่งศึกษาดูงานและพิพิธภัณฑ์
การเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวก      ถ้าเดินทางมาจากตัวเมืองตราด มาทางถนนสุขุมวิท(ย้อนกลับมาทางจันทบุรี) มาตามทางแล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณสามแยกไฟแดงเข้าถนนสายบางกระดาน - ท่าจอด (3156) มาตามทางประมาณ 9 กิโลเมตรก็จะเห็นซุ้มประตูวัดทางด้านขวา เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 400 เมตร ก็ถึงวัดท่าโสม
การเดินทางมาจากจังหวัดจันทบุรี มาทางถนนสุขุมวิท(ตรงเข้าเมืองตราด)มาตามทางพอผ่านด่านตรวจบ้านท่าจอด ให้ตรงมาแล้วเลี้ยวขวาบริเวณสามแยกไฟแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น