หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวในเขต อ.เมือง

วัดบุปผาราม หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดปลายคลอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 บ้านปลายคลอง ถนนพัฒนาการ ตำบลวังกระแจะ เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในจังหวัด สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา ราวรัชสมัยพระเจ้าปราสาททอง(พ.ศ.2193) ปัจจุบันท่านพระครูสุวรรณสารบูล พร้อมทั้งชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และดูแลบริเวณรอบวัดให้สะอาดเรียบร้อย สิ่งที่น่าสนใจในวัดได้แก่ พิพิธภัณฑ์และ ภาพจิตรกรรม

วัดโยธานิมิตร หรือเรียกอีกชื่อว่า วัดโบสถ์ ตั้งอยู่ที่ถนนเทศบาล 4 ตรงสามแยกใกล้กับศาลหลักเมือง เป็นวัดหลวงเพียงแห่งเดียวในจังหวัดตราด สร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมารวบรวมไพร่พลที่เมืองตราด หากเสร็จสมบูรณ์ในรัชสมัยรัชกาลที่ 3 วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของบรรดาข้าราชการตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 จึงได้เปลี่ยนเป็นวัดไผ่ล้อม สิ่งที่น่าสนใจในวัดได้แก่ ภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดกและศิลปะแบบอยุธยา

วัดไผ่ล้อม ตั้งอยู่ที่ถนนหลักเมือง เป็นวัดที่มีบทบาทสำคัญที่สุดต่อการศึกษาของจังหวัดตราด โดยวัดแห่งนี้เคยเป็นที่พำนักของบิดาแห่งการศึกษาจังหวัดตราด คือท่านเจ้าคุณพระวิมลเมธาจารย์ วรญาณนุรักษ์ สังฆปราโมก ภายในบริเวณวัดมีสวนพุทธธรรมสำหรับให้ประชาชนมาปฏิบัติธรรม และมีเจดีย์พิพิธภัณฑ์สามท่านเจ้าคุณซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของคนในจังหวัดตราด

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งอยู่บนถนนหลักเมือง ใกล้วัดโยธานิมิตร ศาลนี้มีลักษณะแปลกจากศาลหลักเมืองอื่นๆ คือ ตัวอาคารสร้างในลักษณะเป็นเก๋งจีน สมเด็จพระเจ้าตากสินโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นตามความเชื่อแบบจีน เพื่อให้ปกป้องคุ้มครองเมืองตราดให้รอดพ้นจากอันตราย ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี มีงานฉลองที่เรียกว่า "วันงานพลีเมือง" หรือที่ชาวจีนเรียกว่า "วันเซี่ยกงแซยิด" หมายถึง วันเกิดเจ้าพ่อหลักเมือง

โบราณสถานจวนเรซิดังกัมปอร์ต ตั้งอยู่ที่ถนนหลักเมือง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ 3 ชั้น หลังคาทรงปั้นหยาลดชั้น เคยใช้เป็นที่พำนักของข้าหลวงฝรั่งเศส ผู้รับมอบหมายจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ปกครองจังหวัดตราด ในระหว่างปี พ.ศ. 2453-2464 ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ได้เป็นสำนักงานคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม แต่ยังคงรูปแบบปฏิมากรรมเดิมไว้

ป่าชายเลนบ้านเปร็ดใน  ตั้งอยู่เส้นทางไปแหลมศอก เป็นป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย กิจกรรมภายในประกอบด้วยเส้นทางการเดินป่าศึกษาธรรมชาติของระบบนิเวศน์ป่าชายเลน และนั่งเรือชมทัศนียภาพที่สวยงามของป่า สำหรับคณะที่สนใจที่จะพักค้างแรมจะมีบริการสถานพักแรมของชุมชนไว้บริการแบบโฮมสเตย์

แหลมกลัด
       สิ่งที่เป็นจุดเด่น คือ หาดลานทราย เป็นชายหาดที่มีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเล มีเม็ดทรายขาวละเอียด บริเวณหน้าหาดน้ำไม่ลึกมาก สามารถลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน จากแหลมกลัดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของแหลมศอกได้ การเดินทาง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 318 แล้วเลี้ยวขวาเข้าบ้านแหลมกลัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น