หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวในเขต อ.บ่อไร่

สถานที่ท่องเที่ยว อ. บ่อไร่
       น้ำตกเขาสลัดได ที่ชื่อสลัดไดเนื่องจาก มีพืชชนิดหนึ่งคล้ายต้นตะบองเพชร ใช้สำหรับแกงกับปลาไหลมากในบริเวณนี้ บริเวณรอบๆน้ำตก มีป่าเขาและธรรมชาติ สวยงามเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน และในปี 2549 จะมีสวนสัตว์เกิดขึ้นที่น้ำตกตาแก้วและเมืองอัญมณี
ตามถนนสายจินตกานนท์ (แสนตุ้ง-บ่อไร่) ประมาณกิโลเมตรที่ 25 มีทางแยกซ้ายไปน้ำตกเขาสลัดได ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร บริเวณรอบๆ น้ำตก มีป่าเขาและธรรมชาติสวยงามเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
ตลาดพลอย
       จากในอดีตที่ผ่านมาได้ชื่อว่า...เป็นแหล่งผลิตพลอยแดง หรือทับทิมสยาม และโกเมนของภาคตะวันออก ก่อนส่งไปเจียระไนที่จังหวัดจันทบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองตราดประมาณ 65 กิโลเมตร ตลาดพลอยที่น่าสนใจ ได้แก่ ตลาดพลอยหัวทุ่ง ห่างจากที่ว่าการอำเภอบ่อไร่ 1 กิโลเมตร ตลาดพลอยที่บ้านหนองบอน ตลาดพลอยบ้านสระใหญ่ และบริเวณคลองยอ มีการซื้อขายพลอยระหว่าง 07.00-10.00 น. และ 13.00-15.00 น. ทุกวัน
อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว      อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว น้ำตกแห่งนี้มีความน่าสนใจ คือมีน้ำตกจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ น้ำตกคลองแก้ว มีจำนวน 7 ชั้น ในแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกัน โดยเฉพาะชั้นที่ 4(ลานหินผา) ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเที่ยวกัน 4 ชั้น เท่านั้น
อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เริ่มทำการสำรวจเพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2540 โดยสำรวจบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่ - เขาไฟไหม้) มีเนื้อที่รับผิดชอบ 123,700 ไร่ หรือประมาณ 197.92 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลหนองบอน ตำบลช้างทูน ตำบลบ่อพลอย ตำบลนนทรีย์ และตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราดตั้งอยู่ตามแนวเทือกเขาตลอดชายแดนไทย - กัมพูชา สภาพป่ามีความสมบูรณ์ มีความสวยงามตามธรรมชาติ และในปัจจุบันได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงสภาพพื้นที่ให้เหมาะแก่การท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ มีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก การให้บริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ประโยชน์มากที่สุด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในละนอกพื้นที่ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ
     อาณาเขต
               ทิศเหนือ              จดคลองสะตอ เขตอำเภอขลุง และเขตอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี
               ทิศใต้                 จดคลองห้วยแร้ง ในเขตพื้นที่อำเภอบ่อไร่ และเขตพื้นที่อำเภอเมืองตราด
               ทิศตะวันออก        จดแนวชายแดนไทย - กัมพูชาประธิปไตย
               ทิศตะวันตก          จดเขตพื้นที่ สปก. เขตโครงการพื้นที่ทับทิมสยาม 01 และป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง  (ป่าคลองใหญ่ - เขาไฟไหม้) ในเขตพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด
ลักษณะภูมิประเทศ      พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาตลอดชายแดนไทย - กัมพูชา เป็นแนวเทือกเขาบรรทัด ประกอบด้วย เขาตาบาด เขาแก้ว เขาคลองโอน เขาทับกะได เขากำแพง เขาตาโชติ เขาปอใหม่ เขาหกสลึง เขาคลองหงาบ เขาปลายคลอง เขาเอ็ด เขาวังโพธิ์ เขาคลองปูนแห้ง เป็นต้น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 100 - 836 ม. ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ ยอดเขาตาบาด ซึ่งมีความสูง 836 เมตร ลักษณะสภาพพื้นที่ดังกล่าวก่อให้เกิดสายน้ำหลายสาย เช่น คลองแก้ว คลองตาบาด คลองแอ่ง คลองหินเพลิง คลองทับกระได และคลองสีระมัน เป็นต้น เป็นแม่น้ำสายเล็ก ซึ่งส่วนใหญ่จะไหลเข้าสู่คลองสะตอ ออกสู่ทะเล
ลักษณะอากาศ
      พื้นที่บริเวณแถบนี้ ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นแบบมรสุมเขตร้อน ประกอบกับพื้นที่มีป่าที่สมบูรณ์ จึงทำให้ฝนตกชุกตลอดทั้งปี โดยแบ่งฤดู ได้ดังนี้
                ฤดูร้อน                เริ่มตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน
                 ฤดูฝน                 เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม - ตุลาคม
                 ฤดูหนาว             เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน - มกราคม
ทรัพยากรป่าไม้      สภาพสังคมพืชโดยทั่วไป เป็นสังคมพืชประเภทป่าดงดิบชื้น ที่มีความชื้นสูง ประกอบด้วยพรรณไม้นานาชนิด ตั้งแต่ไม้พื้นล่าง ถึงไม้พื้นใหญ่ที่มีความสูงตั้งแต่ 25-60 เมตร พรรณไม้สำคัญ เช่น ยางกล่อง พนอง สำรอง ตะเคียนทอง กระบาก ชุมแพรก ตาเสือ ตะแบก กฤษณา กะบก ไม้พุ่มและไม้พื้นล่างที่พบได้มาก ได้แก่ พืชตระกูลขิง ค้างคาวดำ ข่า หวาย เร่ว ระกำ หมากชนิดต่าง ไผ่ และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ
ทรัพยากรสัตว์ป่า
         สัตว์ที่พบสามารถจำแนกได้เป็น
 สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ เลียงผา ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าสงวน กวาง เสือ เก้ง หมูป่า หมี กระจง ฯลฯ
 สัตว์ปีก ได้แก่ กางเขนดง นกเงือก ไก่ป่าและไก่ฟ้า กระราง เหยี่ยว ฯลฯ
 สัตว์เลื้อยคลาน ได้แก่ งูชนิดต่างๆ กิ้งก่ายักษ์หรือลั้ง ตุ๊กแกป่าตะวันออก ตุ๊กแกบิน กิ้งก่าบิน ฯลฯ
 สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ได้แก่ เต่า กบชนิดต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ กบอกหนาม ซึ่งจัดเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น เขียด คางคก ปาด     ปูหิน ฯลฯ
 ปลา เท่าที่พบ ได้แก่ ปลาพลวงหิน ปลาแขยงหิน ปลากั้ง ปลาสร้อยขาว ปลาเขยา ปลาหมู ฯลฯ
สิ่งอำนวยความสะดวกภายในอุทยานฯ
  - อาคารที่ทำการอุทยานแห่งชาติ              - ศาลาพักผ่อน
   - ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว                      - ห้องน้ำ ห้องสุขา
   - ร้านขายของที่ระลึก                            - ลานจอดรถ
   - ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหาร            - ด่านกักขวดแก้วและโฟม
   - ป้อมยามรักษาการ                              - สถานที่กาง เต็นท์
กิจกรรมประกอบการท่องเที่ยว
    - ตกปลา                                  - ปั่นจักรยานเสือภูเขา
    - รำวงชาวบ้าน                           - การเล่นชาวบ้าน ผีแม่มด
    - วัฒนธรรมชาวชอง
ทับทิมสยามสปอร์ตแค้มป์       สนุกสนานกับกิจกรรมกีฬาทางน้ำและทางบก เพลิดเพลินกับการล่องเรือชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ในลำน้ำชมเกาะกว่า 10 เกาะ พายเรือตื่นเต้นเร้าใจไปกับหอเลื่อนทับทิมจากฝั่งข้ามไปยังเกาะกลางน้ำและการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและจิตใจ กับสถานีทดสอบทั้ง 17 สถานี ระยะทาง 175 หลา และการปีนหน้าผาจำลอง ตื่นตาตื่นใจกับการโรยตัวทางดิ่งด้วยเชือกจากกอสูง 34 ฟุต รวมพลคนรักจักรยาน มีเส้นทางสำหรับการปั่นจักรยานแบบเสือภูเขา และสามารถปั่นจักรยานชมวิวบริเวณรอบๆเกาะ และพร้อมด้วยวอลเลย์บอลชายหาดและตะกร้อชายน้ำ
       "ทับทิมสยามสปอร์ตแค้มป์" ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านทับทิมสยาม 01 (เป็นโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี) ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด เดิมที่เป็นอ่างเก็บน้ำบ้านด่านชุมพล   (อ่างเก็บน้ำคลองพีด) และเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมชลประทานและสถานีเพาะชำกล้าไม้ตราด ต่อมาองค์การบริหารส่วนตำบลด่านชุมพล โดยได้รับการสนับสนุนจากท่านนายอำเภอบ่อไร่ นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ และผู้นำท้องถิ่นในการพัฒนาแหล่ง
ค่าบริการกิจกรรม/เครื่องเล่นต่างๆ
1  กิจกรรมหอเลื่อนทับทิม     ครั้งละ   20 บาท
2  เรือพาย                        ครึ่งชม.  20 บาท
3 พายเรือคายัค                 ครึ่งชม.  30 บาท
4 จักรยานน้ำ                     ครึ่งชม.  30 บาท
5 จักรยานเสือภูเขา             ชม.ละ     50 บาท
6 ไต่หน้าผาจำลอง              ครั้งละ    50 บาท
7 เต๊นท์นอนสองคน             คืนละ     50 บาท 
8 เต๊นท์ไม่เกิน 10 คน            คืนละ    200 บาท
9 ค่าเช่าเรือวิ่งรอบเกาะ        รอบละ   150 บาท
จุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง มีพื้นที่อยู่ในบ้านมะม่วง ตำบลนนทรีย์ มีพื้นที่ 340 ไร่ สร้างตลาดการค้าบริเวณจุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง ไทย - กัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น