หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะอื่นๆ

เกาะหมาก
     หมู่เกาะหมาก ประกอบไปด้วย 9 เกาะคือ เกาะหมาก เกาะระยั้งใน เกาะระยั้งนอก เกาะผี เกาะขาม เกาะกระดาษ เกาะนก เกาะนอก เกาะใน
     ขนาดเนื้อที่ทั้งเกาะหมาก ประมาณ 9,000 ไร่ (13 ตารางกิโลเมตร) ระยะทางรอบเกาะ 27 กิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบ ด้านตะวันตก และด้านใต้ เป็นหาดทรายขาวสะอาด พื้นที่ส่วนใหญ่ ปลูกมะพร้าวและยางพารา
การเดินทาง
       หมู่เกาะหมาก ประกอบไปด้วย 9 เกาะคือ เกาะหมาก เกาะระยั้งใน เกาะระยั้งนอก เกาะผี เกาะขาม เกาะกระดาษ เกาะนก เกาะนอก เกาะใน
   ขนาดเนื้อที่ทั้งเกาะหมาก ประมาณ 9,000 ไร่ (13 ตารางกิโลเมตร) ระยะทางรอบเกาะ 27 กิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบ ด้านตะวันตก และด้านใต้ เป็นหาดทรายขาวสะอาด พื้นที่ส่วนใหญ่ ปลูกมะพร้าวและยางพารา
    เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดตราดแล้ว สามารถเดินทาง สู่เกาะหมากได้ โดยนั่งรถสองแถว จากตัวเมืองตราด ไปท่าเรือแหลมงอบ ค่าโดยสารคนละ 15 บาท แล้วต่อเรือ จากท่าแหลมงอบไปเกาะหมาก
    เรือโดยสาร หรือเรือเมล์ ที่วิ่งไปเกาะหมาก จะมีเพียง วันละเที่ยวเดียว เท่านั้น คือ เที่ยวเวลา 15.00 น. ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 3-4 ชั่วโมง แล้วแต่คลื่นลม ค่าโดยสารคนละ 170 บาท จะถึงเกาะหมาก เวลาประมาณ 18.00 น. ก็ใกล้ค่ำพอดี ขึ้นเรือที่ ท่าเรืออ่าวนิด จะมีรถจากรีสอร์ทต่างๆ มาคอยรับ สินค้าที่ซื้อจากฝั่ง รวมถึง รอรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะไปพักด้วย

เกาะช้างน้อย และ แหลมช้างน้อย อยู่ทางด้านเหนือของเกาะช้าง ท้องน้ำระหว่างแหลมช้างน้อยกับเกาะช้างน้อยจะมีแนวปะการังอยู่ด้วย
เกาะมันนอก-มันใน เป็นเกาะเล็ก อยู่ตรงข้ามหาดไก่แบ้เมื่อน้ำลดจะมีหาดอยู่รอบ ๆ เกาะ ท้องน้ำบริเวณเกาะมันนอก-เกาะมันใน ค่อนข้างตื้นและมีสาหร่ายสีทองขึ้นเป็นจำนวนมาก
เกาะคลุ้ม เป็นเกาะประวัติศาสตร์จากยุทธนาวีที่เกาะช้าง เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่เหมาะสำหรับการตกปลา และชมทัศนียภาพของลานหิน คือ หินลูกบาตและหินลาดหลังคุ้ม
เกาะเหลายา เป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะช้าง ประกอบด้วยเกาะเหลายาใน เกาะเหลายากลาง และ เกาะเหลายานอก ใช้เวลาเดินทางจากแหลมงอบประมาณ 2.30 ชั่วโมง มีสถานที่พัก คือ เกาะเหลายาพาราไดซ์ ไอซ์ แลนด์ รีสอร์ท มีบังกะโล 24 หลัง ราคา 1,500-1,800 บาท มีเรือของรีสอร์ทบริการ
เกาะหวาย เป็นเกาะใหญ่อีกเกาะหนึ่ง ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะเหลายา ใช้เวลาเดินทางจากแหลมงอบประมาณ 2.30 ชั่วโมง หาดส่วนใหญ่เป็นหินประกอบด้วยอ่าวใหญ่ๆ ที่มีแนวชายหาดสวยงาม มีแนวปะการังขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าเกาะ มีสะพานท่าเทียบเรือให้นักท่องเที่ยวขึ้นลง มีบ้านพักและบังกะโลให้เช่าหลายแห่ง
เกาะพร้าว หรือ เกาะทรายขาวอยู่ทางทิศใต้หน้าอ่าวสลักเพชร ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือแหลมงอบประมาณ 2 ชั่วโมง เป็นเกาะที่มีหาดทรายสะอาดและร่มรื่นด้วยต้นมะพร้าว มีบังกะโลเปิดบริการ
เกาะง่าม ตั้งอยู่ติดกับเกาะช้างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีภูมิประเทศเป็นภูเขาแฝด 2 เกาะ วางแนวขนาดกันโดยมีโขดทรายขนาดใหญ่เชื่อมตรงกลาง ชายหาดส่วนใหญ่เป็นหิน มีหาดทรายเล็กๆ 2-3 หาด มีทะเลสาบขนาดใหญ่ 1 แห่ง และเล็ก 1 แห่ง เกิดจากแนวเขาที่โอบน้ำทะเลไว้จึงเป็นบริเวณที่คลื่นลมสงบ การเดินทางจากแหลมงอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
เกาะกระดาด ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะหมาก มีเนื้อที่ 1,200 ไร่ ลักษณะโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ราบ โดยมีเนินเขาอยู่ตรงกลาง มีแนวปะการัง และหาดทรายยาวขาว สะอาด สามารถเดินถึงกันได้รอบเกาะ ที่ได้ชื่อว่าเกาะกระดาดเนื่องจากเดิมมีต้นกระดาดขึ้นอยู่มาก ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่บ้าง เกาะกระดาด เป็นเกาะมีโฉนดแสดงว่ามีเจ้าของถูกต้องตามกฎหมายสาเหตุมาจากในสมัยรัฃกาลที่ 5 ฝรั่งเศสได้เข้ามาล่าอาณานิคมในแถบเอเชียอาคเนย์ และพยายามยึดครองดินแดนของไทย เกาะกระดาดก็เป็นที่หมายหนึ่งของฝรั่งเศสด้วย รัชกาลที่ 5 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ออกโฉนดที่ดินของเกาะขึ้น
เกาะขาม เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ใกล้กับเกาะหมาก ใช้เวลาในการเดินทาง 2 ชั่วโมง 30 นาที สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนเกาะขาม คือ สภาพธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศที่เงียบสงบร่มรื่น น้ำทะเลและหาดทรายใสสะอาด นอกจากนี้ด้านหลังของเกาะยังมีแนวปะการังที่สวยงาม และนักท่องเที่ยวยังสามารถที่จะเช่าเรือข้ามไปเกาะหมากหรือชมทัศนียภาพบริเวณเกาะหมากได้
เกาะระยั้งนอก เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ตรงข้ามกับเกาะหมาก ประกอบด้วย เกาะระยั้งใน ไม่มีที่พักแรม และเกาะระยั้งนอก มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยว สภาพโดยทั่วๆ ไปของเกาะระยั้งนอกเป็นเกาะที่เงียบสงบหาดทรายขาว น้ำใสสะอาด
หมู่เกาะกระ เป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะหมาก บนเกาะไม่มีที่ราบพอที่จะอาศัยอยู่ได้ แต่มีสัมปทานการทำรังนกนางแอ่น ไข่จาระเม็ด และมูลค้างคาว มีโขดหินใต้น้ำ และปะการังน้ำลึกที่สวยงาม
หมู่เกาะรัง เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ห่างจากเกาะหมากไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 6 กิโลเมตร บนเกาะไม่มีที่ราบพอที่จะอาศัยอยู่ได้ มีเฉพาะที่ราบหน้าหาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บริเวณรอบๆ หมู่เกาะรัง เหมาะแก่การดำน้ำดูปะการัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น