หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อุทยานแห่งชาติเกาะช้าง

สถานที่ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง      การเดินทาง ใช้เส้นทางถนนสายบางนา-ตราด (ทางหลวงหมายเลข 3) ระยะทางประมาณ 312 กิโลเมตร ถึงตัวเมือง จังหวัดตราด แล้วเดินทางต่อไปที่ท่าเรือแหลมงอบ ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร เพื่อเดินทางต่อโดยเรือที่ท่าเรือเฟอร์รี่ ซึ่งมีให้บริการอยู่หลายท่าด้วยกัน เช่น ท่าเรือเซ็นเตอร์พ้อยต์และท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ ไปขึ้นที่ท่าเรือธารมะยม ท่าเรือด่านเก่าหรือท่าเรืออ่าวสับปะรด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที เรือโดยสารจะมีออกจากท่าทุกชั่วโมง จากนั้นเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่ต้องการ
สิ่งอำนวยความสะดวก
      สถานที่กางเต็นท์/เต็นท์ อุทยานแห่งชาติจัดเตรียมเต็นท์ และสถานที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม) ขนาด 500 ตารางเมตร และบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 4 (คลองพลู) ขนาด 100 เมตร การสำรองที่พักเต็นท์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และสำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง
ที่จอดรถ    ลานจอดรถขนาด 25 ตารางเมตร ที่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม)
     เกาะช้าง  เดิมเป็นเกาะที่ไม่มีชุมชนตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย หากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือหลบลมมรสุม เป็นแหล่งเสบียง อาหารและน้ำจืด โดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชรหรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้กันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และญวน ปัจจุบันบนเกาะช้างมีประชากรอาศัยอยู่ 8 หมู่บ้าน   
     เกาะช้างนับเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต มีเนื้อที่ประมาณ 429 ตารางกิโลเมตร ลักษณะส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหิน ยอดเขาที่สูงที่สุดได้แก่ เขาสลักเพชร มีความสูง 744 เมตร สภาพป่าโดยทั่วไปอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา อันเป็นบ่อเกิดของต้นน้ำลำธารและน้ำตกหลายแห่งบนเกาะ ชายหาดและปะการังที่สวยงามอยู่ด้านตะวันตกของเกาะ
บริการอาหาร    ร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช.1 (ธารมะยม)
ท่าเรือ/ท่าเทียบเรือ    ท่าเทียบเรือ 1 แห่ง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม)
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว    ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 1 แห่ง อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม) มีอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์และนิทรรศการ
ทางเดินศึกษาธรรมชาติ    ทางเดินเพื่อศึกษาธรรมชาติ เป็นทางเดินป่า จำนวน 1 เส้นทาง คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกธารมะยม-น้ำตกคลองพลู ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร
สถานที่ที่น่าสนใจ
      น้ำตกคลองนนทรี  เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ มีทางเดินเท้าจากบ้านด่านใหม่จากทางเดินเท้า 3 กิโลเมตร หรือจากที่ทำการอุทยานฯ เป็นระยะทาง ประมาณ 4 กิโลเมตร
น้ำตกคลองหนึ่ง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ใกล้น้ำตกคีรีเพชร - บ้านโรงถ่าน อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนสลักเพชรเข้าไป ประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าอีกประมาณ 480 กิโลเมตร ตัวน้ำตกไหลลงมาจากช่องเขาแคบๆที่มีความสูง 120 เมตร สามารถเล่นน้ำได้
น้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดของเกาะช้าง มีน้ำตกไหลผ่านหน้าผาลงแอ่งเบื้องล่าง น้ำตกมี 3 ชั้น ทางเข้าอยู่ห่างจากอ่าวคลองพร้าว 3 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินป่าอีกประมาณ 20 นาที
น้ำตกคีรีเพชร เป็นน้ำตกชั้นเดียว อยู่ห่างจากชุมชนบ้านสลักเพชรผ่านสวนยางเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร
น้ำตกธารมะยม  อยู่หลังที่ทำการอุทยานฯเดินผ่านสวนเข้าไปประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง มี 4 ชั้น ชั้นที่ 3 เป็นสวยที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เคยเสด็จประพาสมายังน้ำตกแห่งนี้ โดยมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร.สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตกชั้นบน
บ้านสลักเพชร เป็นชุมชนที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะช้าง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ ชาวบ้านประกอบอาชีพทำการประมงชายฝั่ง มีเกาะช้างและทิวเขาโอบล้อม นอกจากนี้รอบๆอ่าวยังมีที่พักแบบ     โฮมสเตย์ของชุมชนสลักเพชรกระจายตัวอยู่
หมู่บ้านประมงบางเบ้า บ้านแต่ละหลังปักเสาลงในทะเล มีสะพานเชื่อมต่อถึงกันภายในมีร้านขายของที่ระลึก ร้านดำน้ำ ร้านมินิมาร์ท บริษัทนำเที่ยว และร้านอาหารทะเลอยู่หลายแห่ง ปัจจุบันหมู่บ้านบางเบ้าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
หาดทรายยาว อยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้างใกล้กับอ่าวสลักเพชร มีลักษณะที่มีหาดทรายทอดยาว เล่นน้ำได้ สามารถเดินป่าชมจุดยุทธนาวีที่เกาะช้าง และชมทัศนียภาพตามหมู่เกาะใกล้เคียง
หาดคลองพร้าว - แหลมไชยเษฐ์ เป็นหาดทรายอยู่ระหว่างหาดทรายขาวหับหาดไก่แบ้ หาดทรายบริเวณนี้มีความลาดมาก สามารถเล่นน้ำได้ มีที่พักระดับหรูหราจนถึงปานกลางตั้งอยู่หลายแห่ง ตอนเหนือสุดของอ่าวคลองพร้าวติดกับแหลมไชยเชษฐ์ มีแหลมหินที่ทัศนียภาพสวยงาม ไม่สามารถเล่นน้ำได้
อ่าวใบลาน อยู่ถัดขึ้นไปจากหาดไก่แบ้ ระหว่างทางสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทิวเขา อ่าวใบลานมีลักษณะเป็นหาดทรายยาว เงียบสงบเหมาะแก่การเล่นน้ำ
หาดไก่แบ้ เป็นหาดที่มีความยาวติดต่อกับหาดคลองพร้าว เป็นหาดทรายที่มีความลาดพอสมควร สามารถเล่นน้ำได้ สามารถพายเรือแคนูไปชมเกาะมันในและเกาะมันนอกได้ มีที่พักระดับดีอยู่หลายแห่งติดทะเล หาดไก่แบ้จัดว่ายังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก
อ่าวคลองสน เป็นอ่าวอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะฝั่งตะวันตก เป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านคลองสน ใกล้บริเวณอ่าวมีแนวปะการังใต้น้ำที่สวยงาม มีบริการที่พักไว้สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย
บ้านโรงถ่าน  เป็นชุมชนเล็กๆตั้งอยู่บริเวณอ่าวสลักเพชร อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ นักท่องเที่ยวนิยมไปชมทิวทัศน์แถวกันที่นี่ เมื่อมองไปทางเหนือจะเห็นยอดเขาสลักเพชร ทางตะวันออกจะเห็นเกาะมะพร้าวใน หากเดินขึ้นไปสำนักสงฆ์อตุลาภรณ์บรรพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น